รองโฆษกรบ. มั่นใจนลท.ขยายลงทุน-เพิ่มบทบาทการค้า หลังนายกฯเยือนญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงผลการเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ “The Future of Asia" ครั้งที่ 19 ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ณ กรุงโตเกียวระหว่างวันที่ 22-25 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมาว่า หลังการเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ เชื่อว่าประเทศไทยจะได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากกลุ่มนักลงทุนจากญี่ปุ่น เพราะรัฐบาลได้สร้างความเชื่อมั่นและแสดงวิสัยทัศน์ที่ดีให้กับญี่ปุ่นมั่นใจกับการลงทุนในไทย และจะทำให้ประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มูลค่าของผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในประเทศเพิ่มขึ้น ช่วยให้มีการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เป็นแหล่งกระจายสินค้าส่งออกและนำเข้า และเป็นการสร้างพันธมิตรที่จะเกื้อกูลกันทางเศรษฐกิจ ให้เป็นการเติบโตแบบสมดุล ซึ่งเป็นการเพิ่มบทบาทและอำนาจในการต่อรองในเวทีโลก สุดท้ายประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจที่ดีและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศไว้วางใจให้เกิดการลงทุนในประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ถึงทิศทางอนาคตของเอเชียซึ่งกำลังเป็นภูมิภาคที่เข้มแข็งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และหยิบยกถึงความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นและเป็นอุปสรรคที่สำคัญสำหรับการเติบโตของภูมิภาคเอเชีย รวมไปถึงแนวทางที่เอเชียจะร่วมกันแก้ปัญหาและรับมือกับสิ่งเหล่านี้เพื่อไม่ให้กระทบต่ออนาคตของเอเชีย

อีกทั้ง การเดินทางเยือนญี่ปุ่นตั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นในการร่วมลงทุนโครงการ 2 ล้านล้านบาท ในการพัฒนาการคมนาคมโครงสร้างพื้นฐาน โดยมุ่งเน้นลงทุนสร้างความเชื่อมโยงภูมิภาคทั้งทางบกทางทะเล และทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงเอเซียและยุโรปเข้าด้วยกัน รวมทั้งการเชิญชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่นเข้าร่วมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ท่าเรือน้ำลึกทวาย ให้ทวายก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค ทั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อการค้าที่เจริญก้าวหน้าและการเจริญ เติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งเรื่องการค้าการลงทุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมและเยาวชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เสนอให้มีการส่งเสริมความร่วมมือในลักษณะที่มุ่งให้ทุกฝ่ายเป็นผู้ได้ประโยชน์เพื่อที่จะเติบโตไปพร้อมๆกันโดยการหารือร่วมกับ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางพาภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และภาคธุรกิจวิสาหกิจชุมชน (โอทอป) กว่า 50 บริษัท ที่ร่วมเดินทางมาด้วย เข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับโครงการจัดแสดงสินค้าท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมสินค้าจากหมู่บ้านในหมู่บ้านใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจำหน่ายไปปรับใช้ในการพัฒนาสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ของประเทศไทยเราให้กลายเป็นสินค้าที่น่าสนใจ และมีตลาดในการรองรับสินค้าเพิ่มมากขึ้น ภายในงานยังมีสินค้าโอทอปของไทยได้จัดแสดงอยู่ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับกลุ่ม SMes และ OTOP ในดูงานถึงแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ