ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนยังไม่มีแนวโน้มออกมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบรรณาธิการข่าวต่างประเทศของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ของจีนรายงานโดยอ้างคำพูดของผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงแม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะอ่อนแอ อันเนื่องมาจากภาวะตลาดภายในประเทศ

รายงานระบุว่า มาตรการกระตุ้นแบบดั้งเดิม เช่น การผ่อนคลายทางการเงิน ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้ ในทางตรงกันข้าม วิธีแบบเดิมอาจจะสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น ศักยภาพที่สูงเกินไป และความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น หรือย่ำแย่ลง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนเม.ย.ของจีนซึ่งเปิดเผยโดยเอชเอสบีซีอยู่ที่ต่ำกว่าระดับ 50 และต่ำกว่า 51.5 ในไตรมาสแรกของปี สะท้อนให้เห็นว่าอัตราการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสได้ชะลอตัวลงอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันให้กับการฟื้นต้วที่อ่อนแออยู่แล้วของเศรษฐกิจจีน

สำหรับมุมมองเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ตลาดกำลังให้ความสนใจกับประเด็นที่ว่ารัฐบาลจีนควรจะออกมาตรการกระตุ้นในวงเงิน 4 ล้านล้านหยวนอีกครั้งหรือไม่

เฉิน เจียนกวาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมิซูโฮ ซิเคียวริตี้ส์ (เอเชีย) กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเก่าด้วยการผ่อนคลายปริมาณเงินหมุนเวียนดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผลในปัจจุบัน และอาจสร้างปัญหาให้กับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนและเพิ่มความเสี่ยงให้แก่ภาคธนาคาร ตลอดทั้งแพลตฟอร์มการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ