นายกฯจีนหนุนภาคธุรกิจจีน-เยอรมนีส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ซึ่งเดินทางเยือนเยอรมนี ได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการเยอรมนีขยายความร่วมมือกับบริษัทจีนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

นายหลี่กล่าวในงานเลี้ยงต้อนรับซึ่งจัดโดยนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนีว่า จีนจะยึดถือนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปและการเปิดกว้างอย่างจริงจัง โดยผู้นำทั้งสองได้จัดการหารือในเชิงลึกว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าแบบทวิภาคีต่อไป

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่าจีนยินดีต้อนรับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากผู้ประกอบการเยอรมนี และยังกระตุ้นให้บริษัทจีนขยายธุรกิจในเยอรมนีด้วย

นายหลี่ยังตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน มีเพียงการเดินหน้าพัฒนา, การปฏิรูปและการคิดค้นนวัตกรรม รวมถึงการเปิดตลาดเท่านั้น ที่จะทำให้จีนสามารถบรรลุการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืนได้

นายกฯจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะปฏิบัติกับทุกบริษัทที่จดทะเบียนในจีนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจีนหรือบริษัทต่างชาติ

นอกจากนี้ นายหลี่ยังเรียกร้องให้บริษัทต่างชาติกำหนดขอบเขตการผลิตและการดำเนินงานในจีน โดยระบุว่าการกำหนดขอบเขตจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

ขณะเดียวกัน นายหลี่ชี้ว่ารัฐบาลจีนยังคงให้ความสำคัญอย่างมากในการคุ้มครองสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นภารกิจที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาของจีนเอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ