World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมของจีนที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน หรือ 3.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น มีผลกำไรในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.3668 แสนล้านหยวน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าในช่วงไตรมาสแรกที่พุ่งขึ้น 12.1%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ (CCSI) เดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 2 จุดจากเดือนเม.ย. สู่ระดับ 104 ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันที่ดัชนียืนที่เหนือระดับ 100 โดนสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบ

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรประเภทดังกล่าวซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ภายหลังจากตลาดหุ้นโตเกียวผันผวนอย่างหนัก

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรหมายเลข 328 ซึ่งเป็นมาตรการวัดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่น ปิดการซื้อขายภาคเช้าที่ 0.825% ลดลง 0.015% จากระดับปิดของวันศุกร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนกำไรในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายงานของ NBS ระบุว่า กำไรของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ หรือบริษัทที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น อยู่ที่ระดับ 1.4372 แสนล้านหยวนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนรายได้จากธุรกิจหลักๆของบริษัทเหล่านี้ขยายตัว 14.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.825 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นหรือโฆษกรัฐบาล กล่าววันนี้ว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้เข้าสู่ช่วงการปรับตัวอย่างชัดเจน โดยระบุถึงการร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่ดีดตัวขึ้นอันเนื่องมาจากอานิสงส์ของนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

-- กองบรรณาธิการข่าวต่างประเทศของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ของจีนรายงานโดยอ้างคำพูดของผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงแม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะอ่อนแอ อันเนื่องมาจากภาวะตลาดภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดขายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่ต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากภาวะการเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

สำนักงานสถิติเกาหลี ระบุยอดขายของอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดในแวดวงคอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน 2.1% แตะที่ระดับ 287.1 ล้านล้านวอน (2.55 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ) ในไตรมาสแรก ยอดขายดังกล่าวถือเป็นยอดการขยายตัวในอัตราที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 เมื่อยอดขายออนไลน์ลดลง 2.9% ต่อปี

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ซึ่งเดินทางเยือนเยอรมนี ได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการเยอรมนีขยายความร่วมมือกับบริษัทจีนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

นายหลี่กล่าวในงานเลี้ยงต้อนรับซึ่งจัดโดยนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนีว่า จีนจะยึดถือนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปและการเปิดกว้างอย่างจริงจัง โดยผู้นำทั้งสองได้จัดการหารือในเชิงลึกว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าแบบทวิภาคีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ