China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2013 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนเม.ย. แต่เป็นอัตราการเติบโตชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 12.1% ในไตรมาสแรกของปี

ทั้งนี้ รายได้รวมของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 20 ล้านหยวนขึ้นไป (3.24 ล้านดอลลาร์) แตะที่ 4.3668 แสนล้านหยวนในเดือนเม.ย.

สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี บริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมมีกำไรเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.61 ล้านล้านหยวน

-- หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ รายงานโดยอ้างคำพูดของผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงแม้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะอ่อนแอ อันเนื่องมาจากภาวะตลาดภายในประเทศ

รายงานระบุว่า มาตรการกระตุ้นแบบดั้งเดิม เช่น การผ่อนคลายทางการเงิน ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้ ในทางตรงกันข้าม วิธีแบบเดิมอาจจะสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น ศักยภาพที่สูงเกินไป และความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น หรือย่ำแย่ลง

-- กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีนรายงานว่า อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 4.1% ในปี 2555 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้า

กระทรวงระบุว่า จำนวนคนทำงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 767.04 ล้านคนในปี 2555 เพิ่มขึ้น 2.84 ล้านคนจากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ