ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2013 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากมุมมองของชาวอเมริกันที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในประเทศปรับตัวดีขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด พุ่งสู่ระดับ 76.2 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 69 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีเดือนพ.ค.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 71-72 โดยประมาณ ส่วนดัชนีเดือนเม.ย.ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ 68.1

ทั้งนี้ ดัชนีสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นแตะ 66.7 ในเดือนพ.ค. จาก 61.0 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งปรับทบทวนขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ 60.4

ขณะที่การคาดการณ์ของผู้บริโภคสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 82.4 ในเดือนนี้ จากระดับ 74.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งตัวเลขของเดือนที่แล้วได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากระดับ 73.3 ในรายงานก่อนหน้านี้

นักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดระบุว่า ชาวอเมริกันเริ่มฟื้นคืนความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจ จากที่ก่อนหน้านี้วิตกกังวลเกี่ยวกับการขึ้นภาษีในเดือนม.ค. และการลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนมี.ค.

ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ