มูดีส์คาดเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตในช่วง 7-8% จนถึงปี 2560

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2013 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะมีการเติบโตรายปีอย่างต่อเนื่องในช่วง 7-8% จนถึงปี 2560 โดยไม่มีการทรุดตัวลงแต่อย่างใด

มูดีส์เปิดเผยในการประชุมความเสี่ยงด้านอันดับเครดิตประจำปีว่า ผู้นำชุดใหม่ของจีนกำลังมีความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศ และกำลังมีการปรับสมดุลอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะสามารถจัดการกับภาวะฟองสบู่สินทรัพย์และป้องกันวงจรเศรษฐกิจที่พลิกผันได้

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะยังคงอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลาง และเงินเฟ้อด้านราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยได้ถูกสกัดไว้

ทั้งนี้ มูดีส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของจีนไว้ที่ Aa3 แต่ปรับลดแนวโน้มเครดิตของจีนลงมาอยู่ที่ “มีเสถียรภาพ" จาก “เชิงบวก" ในเดือนเม.ย. โดยระบุถึงความวิตกเกี่ยวกับหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่น, การปล่อยกู้ของภาคธนาคารที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่ชะงักงัน

นายทอม เบิร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์ กล่าวว่าปัจจัยพื้นฐานของจีนได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใสและฐานะการเงินของรัฐบาลกลางที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม นายเบิร์นระบุว่าอัตราและขอบเขตในการปฏิรูปเชิงโครงสร้างของจีนอาจจะไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ