(เพิ่มเติม) นายกฯ ชี้แจงพ.ร.บ.งบฯคาดอุปสงค์ในปท.หนุนศก.ปี 57 โต 4-5% เงินเฟ้อ 2.7-3.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายอยู่ภายใต้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 57 จะเติบโต 4-5% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.7-3.7% โดยเชื่อว่าอุปสงค์ในประเทศที่ยังขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ประกอบกับการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐจะมีบทบาทมากขึ้น ในการขับเคลื่อนการขยายตัวตามการเบิกจ่ายเงินตามแผนเงินกู้ตามพ.ร.ก. และแผนการกู้เงินตามร่างพ.ร.บ.

ขณะเดียวกันภาคต่างประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียและเศรษฐกิจโลกในภาพรวม ส่งผลให้การส่งออกมีบทบาทมากขึ้นต่อการขยายตัวในช่วงหลังของปี 56 และต่อเนื่องจนถึงปี 57

ส่วนเศรษฐกิจในปี 56 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี 4.2-5.2% อัตราเงินเฟ้อ 2.3-3.3% โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ คือ เศรษฐกิจโลกที่คาดว่าน่าจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 57 วงเงินประมาณ 2,525,000 ล้านบาท เป็นการดำเนินนโยบายงบประมาณแบบขาดดุล คาดการณ์รายได้ภาครัฐ 2,275,000 ล้านบาท ขณะที่กำหนดให้มีการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณอีกจำนวน 250,000 ล้านบาท

การจัดทำงบประมาณฯ อยู่บนพื้นฐาน"ยุทธศาสตร์ประเทศ"ที่มุ่งยกระดับมาตรฐานในทุกด้านเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและตอบสนองต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ประการแรก เพื่อดำเนินนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางเศรษฐกิจและสังคมต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการการดำเนินงานในทุกมิติและการสร้างภาคีการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

ประการที่สอง เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งเสริมสร้างประสิทธิภาพและธรรมาภิบาลของระบบราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ