ราคาข้าวโพดจีนมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเหตุจากอุปทานที่จำกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสาร China Securities Journal รายงานโดยอ้างข้อมูลการสำรวจของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนว่า ราคาข้าวโพดในจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เพราะกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดมีเมล็ดที่ใช้ปลูกเพียงจำนวนจำกัด จากนโยบายเก็บเมล็ดข้าวโพดเข้าคลังของรัฐบาล

จีนได้ขยายเส้นตายในการรับซื้อข้าวโพด และกักเก็บในคลังสินค้า จากวันที่ 30 เม.ย. เป็นวันที่ 31 พ.ค. เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเหล่าเกษตรกรจากผลผลิตข้าวโพดที่มีคุณภาพต่ำลง รวมไปถึงผลกระทบจากไข้หวัดนก H7N9 ที่มีต่ออุปสงค์อาหารสัตว์

ในขณะนี้ คลังกักเก็บสินค้าของรัฐได้มีการรับซื้อข้าวโพดเป็นจำนวนเกือบ 28 ล้านเมตริกตัน ในช่วงปีเก็บเกี่ยว 2555-56 ด้านผู้สังเกตการณ์ตลาดจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นแตะหลัก 30 ล้านตัน และเนื่องด้วยนโยบายรับซื้อที่เพิ่มขึ้นจากทางรัฐ ทรัพยากรในตลาดจึงมีแนวโน้มว่า จะตึงตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ตลาดข้าวโพดได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี

บรรดาผู้ค้าคาดว่า ราคาข้าวโพดจะเริ่มมีโนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เมื่อผ่านช่วงกลางเดือนมิ.ย.ไปแล้ว และจะพุ่งถึงจุดสูงสุดระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. และชี้ว่า ในช่วงเวลาก่อนที่ข้าวโพดล็อตใหม่จะออกสู่ตลาดในเดือน ต.ค. ข้าวโพดน่าจะขาดตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ