เงินบาทเปิด 30.22/24 ปรับตัวอ่อนค่าต่อเนื่อง สวนทางภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2013 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 30.22/24 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.18/20 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อเนื่องสวนทางภูมิภาคที่วันนี้ส่วนใหญ่แข็งค่า
"เงินบาทยังคงอ่อนค่าต่อเนื่องน่าจะยังมาจากเรื่อง กนง.ลดดอกเบี้ย เพราะสกุลอื่นในภูมิภาควันนี้แข็งค่า" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทน่าจะจะเคลื่อนไหวแคบๆ แนวรับน่าจะอยู่ประเมิน 30.00 บาท/ดอลลาร์ สูงสุดไม่น่าจะเกิน 30.25 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดวันนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.22/24 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดที่ระดับ 101.70 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2960/2962 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.2885 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 30.1510 บาท/ดอลลาร์
  • ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 12.4 ดอลลาร์ หรือ 0.90% ปิดที่ 1,391.3 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว
  • ธนาคารกลางสเปนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เดือนพ.ค.ยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยปนหดตัว 0.5% เมื่อเทียบรายปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าอุปสงค์ในประเทศ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการจ้างงานจะเริ่มกระเตื้องขึ้นแล้วก็ตาม
  • ธนาคารกลางกรีซเตือนว่าอัตราว่างงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศจะหดตัว 4.6% ในปี 2556 และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 28% ซึ่งแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาล ที่ระบุว่าเศรษฐกิจประเทศจะหดตัว 4.2% ในปีนี้ และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 26.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ