นายกฯ หวังบาทกลับมามีเสถียรภาพ หลังกนง.ลดดอกเบี้ยวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายลงมา 0.25% แต่หวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะมีส่วนช่วยรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทและลดการไหลเข้าของเงินที่จะเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้

พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพียงแต่ระบุว่า ขอให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ส่วนตัวเลขควรจะเป็นเท่าไหร่ให้สอบถามจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดีกว่า

"ขออนุญาตไม่คอมเม้นท์ แต่เราจะรอดู เพราะเราต้องการเห็นการมีเสถียรภาพของค่าเงินบาทและลดการไหลเข้าของเงินที่มาในรูปแบบของตราสารหนี้ แต่อยากเห็นเงินไหลเข้ามาในรูปแบบของการลงทุนมากกว่า"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงที่อาจจะเห็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลยังคงตั้งใจที่จะให้การเติบโตทางภาคเศรษฐกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง และมีงานบางอย่างที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ แต่ในส่วนของงานนโยบายการคลัง รัฐบาลพยายามเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ รวมถึงมาตรการเฉพาะด้านที่มีมติครม.ออกมา รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในการช่วยเหลือผู้ส่งออกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ