เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้นหลังส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในบรรดากลุ่มบริษัทผู้ผลิตของเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้นในเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจของประเทศ

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) เดือนพ.ค.ในส่วนของภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 80 จุด และเพิ่มขึ้น 10 จุดจากเมื่อ 4 เดือนก่อน

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรายหนึ่งกล่าวว่า “ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมาก แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาคส่งออก นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและมาตรการด้านการคลังยังช่วยให้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย"

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัว 3.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมี.ค. ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุลเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. อันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการส่งออก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% ในการประชุมนโยบายเดือนพ.ค. ในขณะที่กระทรวงการคลังได้เปิดเผยแผนงบประมาณพิเศษวงเงิน 17.3 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงกลางเดือนเม.ย.

สำหรับดัชนี BSI เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะธุรกิจในเดือนถัดไป ได้ปรับตัวขึ้น 1 จุดจากเดือนก่อนสู่ระดับ 82 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่เป็นบวกของกลุ่มบริษัทผู้ผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ