สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือคาดปีนี้ส่งออกโตไม่ถึง5% กำลังซื้อตปท.ยังไม่ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดเผยว่า สรท.เตรียมปรับลดคาดการณ์การส่งออกปี 56 ลงจากปัจจุบันที่คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 4.92% โดยจะรอประเมินสถานการณ์หลังสิ้นสุดไตรมาส 2 เพราะแนวโน้มเงินบาทจะแข็งค่าต่อเนื่อง แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว 0.25% มาอยู่ที่ 2.50% แต่สัญญาณการเก็งกำไรค่าเงินยังคงมีอยู่ และการลดดอกเบี้ยดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้การเก็งค่าเงินลดลง ประกอบกับมาตรการที่รัฐบาลเคยประกาศออกมาเพื่อดูแลค่าเงินก็ยังไม่ได้ดำเนินการ

นอกจากนี้ มองว่าเศรษฐกิจในตลาดผู้ซื้อยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นที่กำลังซื้อลดลง ประเมินจากการสต๊อกสินค้าช่วงโกลเด้น วีค ของญี่ปุ่นที่มีอยู่น้อยมาก ซึ่งชี้ให้เห็นว่านโยบายเงินเยนอ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ช่วยให้มีการบริโภคมากนัก ทำให้คาดว่าส่งออกไปญี่ปุ่นทั้งปี 56 จะลดลง 2.15% ส่วนตลาดยุโรปลดลดลง 1% เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว แต่ตลาดสหรัฐฯ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2% ตามทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ด้านนายนพพร เทพสิทธา ประธาน สรท. กล่าวว่า สรท.อยู่ระหว่างจัดทำสมุดปกขาวเรื่องการแก้ไขปัญหาการส่งออก เพื่อเตรียมเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญคือขอให้รัฐบาลกำหนดการแก้ปัญหาและพัฒนาการส่งออกเป็นวาระแห่งชาติ ควบคุมดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนจนเกินไปและไม่แข็งค่ามากกว่าค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค ขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิประโยชน์ทางการค้าและข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) ที่จะทำให้การส่งออกไทยไม่เสียเปรียบประเทศอื่น และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเจรจาทางการค้าของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ