สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 10,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2013 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 พ.ค. เพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 354,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 340,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานติดต่อกันโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 6,750 ราย แตะที่ 347,250 จุด

การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสวนทางกับการคาดการณ์จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration) โดยกระทรวงแรงงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 1/2556 ในวันนี้ ซึ่งระบุว่าจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 2.4% ลดลงจากที่ประมาณการไว้ครั้งแรกว่าขยายตัว 2.5%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยในการประชุมล่าสุด เฟดได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% และประกาศเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน จนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวถึงภาวะในตลาดแรงงานในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยหรือลดการซื้อสินทรัพย์เร็วเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและการจ้างงานที่ยังไม่เต็มที่ถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ