เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.พุ่ง 1.6% หลังรัฐเพิ่มใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลดำเนินการตามแผนงบประมาณในเรื่องต้นทุนทางสังคมและการบริหารราชการ

รายงานของสำนักงานระบุว่า ผลผลิตในทุกอุตสาหกรรมซึ่งรวมไปถึงภาคการผลิต บริการ ก่อสร้าง และ ราชการ ขยายตัว 1.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หลังจากที่ลดลง 1.8% ในเดือนมี.ค.

ในการเปรียบเทียบเป็นรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

การปรับตัวขึ้นของผลผลิตในเดือนเม.ย.เป็นผลมาจากการดำเนินการตามแผนงบประมาณของรัฐบาล ในเรื่องต้นทุนของสังคมและการบริหารราชการ ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตของภาคก่อสร้างและภาคราชการเพิ่มขึ้น 9.4% และ 11.4% ตามลำดับเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

ในขณะเดียวกัน ผลผลิตของภาคการผลิตและเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนในเดือนเม.ย. และปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

แต่อย่างไรก็ดี ผลผลิตของอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันลดลง 8.1% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นขนาดใหญ่ แต่ก็ได้รับการชดเชยจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโครงสร้างนอกชายฝั่งและอุตสาหกรรมอู่ต่อเรื่อ ตลอดทั้งการเปิดตัวของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ