China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า โครงการให้เงินอุดหนุนของจีนสำหรับการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ด้านการบริโภคได้กว่า 2.5 แสนล้านหยวนในช่วงปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมอุปสงค์ภายในประเทศและการใช้สินค้าประหยัดพลังงาน จีนได้เริ่มให้เงินอุดหนุนจากงบประมาณส่วนกลางแก่ผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องกรองน้ำ เครื่องทำน้ำร้อน ที่ประหยัดพลังงานนับตั้งแต่เดือนมิย.ปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ดำเนินโครงการมาได้ 1 ปี รัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกโครงการให้เงินอุดหนุนดังกล่าวในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

-- แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้ประกาศแผน 5 ปีแห่งชาติ (2554-2558) เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านนวัตกรรมที่เป็นอิสระของประเทศ

แผนดังกล่าวได้ระบุถึงภารกิจหลัก 5 ประการที่จะต้องบรรลุเป้าหมายก่อนสิ้นปี 2558 ซึ่งรวมถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดีขึ้น, การพัฒนาผลงานด้านนวัตกรรมของภาคธุรกิจที่สำคัญๆ, การสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถาบันเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์, การสร้างสมดุลด้านการพัฒนานวัตกรรมทั่วทั้งประเทศ และการปรับปรุงสภาพแวดล้อม

แผนแม่บทดังกล่าว ซึ่งเป็นแผนอย่างเป็นทางการสำหรับการพัฒนานวัตกรรมในอนาคต เป็นผลต่อเนื่องจากความต้องการก่อนหน้านี้ของสภาแห่งรัฐในการที่จะส่งเสริมนวัตกรรมทางธุรกิจในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ