นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลเตือนญี่ปุ่นเตรียมรับมือผลกระทบจากการขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวเตือนในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะต้องดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีบริโภคที่วางแผนไว้ในปีหน้า

“อาจจะเร็วเกินไปในการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวเพียงอย่างเดียว" นายสติกลิทซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว ซึ่งเขาได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อ “อาเบะโนมิคส์"

“หากมีการปรับขึ้นภาษี ก็ต้องดำเนินมาตรการอื่นๆควบคู่กันไปเพื่อชดเชยกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น" นายสติกลิทซ์กล่าว โดยเขาเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคจากระดับปัจจุบันที่ 5% สู่ระดับ 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า และจะปรับเป็น 10% ในเดือนต.ค.2558

นายสติกลิทซ์ไม่ได้ให้ความสนใจกับความผันผวนในช่วงที่ผ่านมาในตลาดห้นและตลาดพันธบัตรของญี่ปุ่น โดยกล่าววว่า “ไม่ควรพิจารณาความผันผวนในระยะสั้นเหล่านี้มากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อมีการปรับเปลี่ยนแนวทางของนโยบายเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวเตือนถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากท่าทีทางการเมืองของนายอาเบะ ต่อความพยายามของญี่ปุ่นในการบรรลุเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ