ผู้ว่าฯธนาคารกลางสเปนเตือนมีความท้าทายในการฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปน กล่าวว่า สเปนเผชิญหน้ากับความท้าทายในการที่จะบรรลุการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายลินเดกล่าวในรายงานประจำปี 2555 ของธนาคารกลางว่า ธนาคารกลางสเปนคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวเล็กน้อยในปี 2557 ขณะที่รัฐบาลคาดว่าจะขยายตัว 0.5% โดยรายงานได้เตือนถึงอัตราว่างงานที่ระดับสูง

ทางด้านองค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า อัตราว่างงานของสเปนจะแตะระดับ 28% ในปี 2557 ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

นายลินเดกล่าวย้ำว่าเศรษฐกิจต้องมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น โดยเสริมว่าความยืดหยุ่นในตลาดแรงงานที่เป็นผลจากการปฏิรูปด้านแรงงานในเดือนก.พ.2556 นั้น น่าจะมีการนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในรายงานประจำปี 2555 ธนาคารกลางสเปนระบุว่าการปฏิรูปตลาดแรงงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการในปีที่แล้ว ได้ช่วยทำให้มีการปรับเปลี่ยนด้านเงินเดือนและการจ้างงานท่ามกลางภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ แต่จำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่จะเห็นผลของมาตรการดังกล่าวอย่างเต็มที่

ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนกล่าวว่า มีมาตรการสำคัญๆสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี 2555 แต่เส้นทางสู่ความแข็งแกร่งทางการคลังจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากประเทศยังต้องดำเนินการปรับเปลี่ยนที่สำคัญ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องผลักดันนโยบายเพื่อชะลอการวัยเกษียณเป็น 67 ปี ซึ่งเป็นแผนการหนึ่งที่คาดว่าจะมีความคืบหน้าในการดำเนินงานในระหว่างปัจจุบันถึงปี 2570

ทั้งนี้ สเปนต้องฟื้นความน่าเชื่อถือ หล้งจากคณะกรรมาธิการยุโรปได้ให้เวลามากขึ้นสำหรับสเปนในการบรรลุเป้ายอดขาดดุล โดยเสริมว่าเป้าหมายยอดขาดดุลสำหรับปี 2556 อยู่ที่ 6.5% จากเดิมที่ 4.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ