AFET ปัดฝุ่นสินค้าขาดสภาพคล่อง, จ่อเพิ่มถั่วเหลือง-ข้าวโพด-เอทานอลเข้าเทรด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 3, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า AFET อยู่ระหว่างปรับปรุงสินค้าที่มีการซื้อขายอยู่ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลังเส้น โดยได้ทำการปรับสัญญาให้มีขนาดเล็กลงเป็น Mini Size เสร็จเรียบร้อยแล้วและเตรียมจะนำที่ประชุมคณะกรรมการในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ จะปรับปรุงสินค้าสับปะรด ซึ่งมีแผนจะนำน้ำสับปะรดเข้ามาซื้อขายเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ต่อนักลงทุน นอกเหนือจากสับปะรดกระป๋องชิ้นคละที่นำมาซื้อขายตั้งแต่เดือนก.ย.2555 แต่ว่าไม่มีความเคลื่อนไหวบนหน้ากระดานมานานหลายเดือนแล้ว โดยมองว่าน้ำสับปะรดได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภค แต่จะต้องศึกษาวิจัยก่อนว่าสินค้าดังกล่าวสามารถขายได้จริง

สำหรับสินค้าใหม่ เช่น ถั่วเหลือง จากเดิมที่คาดว่าจะนำเข้ามาซื้อขายตั้งแต่เดือนมี.ค.ก็มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากตอนแรกมีแผนจะใช้ราคาอ้างอิงของตลาด Chicago แต่ยังติดปัญหาระเบียบพิธีการซื้อขายซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุง แต่คาดว่าน่าจะนำเข้ามาซื้อขายใน AFET ในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ ส่วนข้าวโพด คาดว่าจะได้เห็นหลังจากนำถั่วเหลืองเข้ามาซื้อขายแล้ว

ส่วนเอทานอล ตอนแรกจะเปิดการซื้อขายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ว่าติดปัญหาบางประการในส่วนของกฎหมายด้านพลังงาน และยังต้องหารือกับกระทรวงพลังงานเพิ่มเติม ซึ่งคาดน่าจะเปิดการซื้อขายได้ในช่วงปีหน้าแทน

สำหรับสินค้าข้าว มีแผนจะเข้าไปหารือกับรมว.พาณิชย์ เพื่อหารือเรื่องการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านตลาด AFET หลังจากรัฐบาลเคยนำข้าวในสต็อกมาระบายผ่าน AFET เมื่อปี 53/54 จำนวน 6 แสนตัน ซึ่งหากการเจรจารอบใหม่สำเร็จน่าจะช่วยให้ภาวะการซื้อข้าวใน AFET มีสภาพคล่องมากขึ้น รวมทั้งหลายฝ่ายหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งเกษตรกรก็ต้องร่วมมือกันจัดตั้งสถาบันเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตรเข้ามาใช้ AFET เป็นช่องทางในการบริหารสินค้าและราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ