ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ยังคงประมาณการเงินเฟ้อปี 56 ที่ 2.6% แต่จับตาภาระต้นทุนใน H2/56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 3, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงตัวเลขประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2556 ไว้ตามเดิมที่ร้อยละ 2.6(กรอบคาดการณ์ร้อยละ 2.4-3.0) และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ร้อยละ 1.4(กรอบคาดการณ์ร้อยละ 1.2-1.7) โดยประเมินว่า แรงกดดันเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำไปจนถึงช่วงท้ายๆ ไตรมาส 3/2556 ก่อนจะขยับขึ้นในช่วงปลายปี 2556

โดยสถานการณ์ที่ต้องจับตาในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 คือ การขยับขึ้นของราคาสินค้าอุปโภคบริโภครายเดือนตามภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งน่าจะมีภาพที่ชัดเจนมากขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก แม้แรงหนุนราคาสินค้าในหมวดอาหารสดจะทยอยกลับสู่ภาวะปกติตามสภาพดินฟ้าอากาศก็ตาม

ส่วนการปรับราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคครัวเรือนที่มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือน ก.ค.นี้ก็อาจส่งผลทางอ้อมต่อการคาดการณ์ทิศทางราคาสินค้าและโครงสร้างต้นทุนของภาคธุรกิจด้วยเช่นกัน แต่คาดว่า กระทรวงพาณิชย์น่าจะดูแลให้ผลกระทบต่อราคาอาหารสำเร็จรูปอยู่ในกรอบที่สมเหตุสมผล

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อยังอาจทรงตัวในระดับต่ำจนถึงไตรมาส 3/2556 สอดคล้องกับทิศทางการใช้จ่ายภายในประเทศที่ปราศจากแรงหนุนที่ชัดเจน โดยสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลบรรเทาแรงกดดันเงินเฟ้อผ่าน 2 ทาง คือ ทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อจากฝั่งอุปสงค์(Demand-Pull Inflation) ไม่เร่งตัวขึ้น ขณะที่การส่งผ่านภาระต้นทุนของผู้ผลิตก็จะยังคงทำได้อย่างจำกัด และค่อยเป็นค่อยไป ตามการควบคุมต้นทุนด้านราคาสินค้า และดูแลราคาขายปลีกพลังงานบางประเภท อาทิ น้ำมันดีเซล อย่างใกล้ชิดจากภาครัฐ

นอกจากนี้ ปัจจัยเรื่องฐานเปรียบเทียบก็จะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 2/2556 และไตรมาส 3/2556 ไม่ขยับสูงขึ้นมากนักเช่นกัน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปน่าจะผ่อนคลายลงไปมีค่าเฉลี่ยไม่เกินร้อยละ 2.5(YoY) ในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 จากระดับร้อยละ 3.1 ในไตรมาสแรกของปี

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อล่าสุดของไทยในเดือน พ.ค.56 ชะลอลง โดยเงินเฟ้อทั่วไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 42 เดือนที่ร้อยละ 2.27 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยับลงต่อเนื่องมาที่ร้อยละ 0.94 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ