World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่น หดตัวลง 3.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ การลงทุนด้านธุรกิจของบริษัทนอกภาคการเงินทั้งหมดในด้านต่างๆ เช่น การลงทุนสร้างโรงงานและการซื้ออุปกรณ์ใหม่ หดตัวลง 3.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 11.99 ล้านล้านเยน

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 54.3 จาก 54.5 ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI เดือนพ.ค.ที่สูงกว่าระดับ 50 แสดงให้เห็นว่าภาคบริการของจีนยังมีการขยายตัว แม้ว่าเป็นอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสระบุในรายงาน “แนวโน้มเครดิตของมูดีส์" ฉบับวันที่ 3 มิ.ย.2556 ว่า ความเสียหายในช่วงที่ผ่านมาจากโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2554-2555 และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจากการที่รัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไปนั้น จะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่รัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุลภายในปี 2560 และเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของไทย ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ Baa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ประกาศทบทวนเพื่อที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) (เงินฝาก Baa1 STA(m), BFSR C-/BCA baa2 stable), ธ.กสิกรไทย (KBAN) (เงินฝาก Baa1 STA(m), BFSR D+/BCA baa3 stable) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) (เงินฝาก Baa1 STA(m), BFSR C-/BCA baa2 stable)

-- การสำรวจชี้ราคาบ้านของจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. แม้ว่ายอดการทำธุรกรรมจะร่วงลงก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยในเมือง 100 เมืองนั้น เพิ่มขึ้น 0.81% จากระดับเดือนเม.ย. แตะ 10,180 หยวนต่อตารางเมตรในเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นตัวเลขท่เพิ่มขึ้นมาเป็นเวลา 12 เดือน แต่อัตราการขยายตัวนั้น ต่ำกว่าสถิติการขยายตัวของเดือนเม.ย.ที่ 1%

-- รายงานของรัฐบาลระบุว่าราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ชะลอลงในเดือนพ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี อันเนื่องมาจากราคาสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ปรับตัวลง

รายงานจากสำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ระบุว่าราคาผู้บริโภคในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับขึ้น 1.2% ในเดือนก่อนหน้า

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น กล่าวในเช้าวันนี้ว่า เขาหวังหว่าการสื่อสารระหว่างธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และตลาดหุ้น จะช่วยจัดการกับความผันผวนของตลาด หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 48.1 จาก 44.7 ในเดือนเม.ย.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนพ.ค.ปรับขึ้นแตะ 47.3 จาก 45.5 ในเดือนเม.ย. แต่กิจกรรมภาคการผลิตของอิตาลียังคงหดตัวต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากดัชนี PMI ที่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นมาแตะ 48.3 เทียบกับ 47.58 ในเดือนเม.ย.

-- HSBC และมาร์กิต อิโคโนมิคส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดียลดลงแตะระดับ 50.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 ขณะที่สถิติเดือนเม.ย.อยู่ที่ 51 โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว

-- สถาบันต่างๆ คาดการณ์ว่า การปล่อยกู้ในรูปสกุลเงินหยวนรอบใหม่ของจีน อาจทรงตัวอยู่ที่ 8 แสนล้านหยวน ในเดือนพ.ค.

ธนาคารกลางของจีนประกาศเมื่อก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารจะขยายขอบเขตการปล่อยกู้รอบใหม่ที่ 7.929 แสนล้านหยวนในเดือนเมษายน ลดลงจากเดือนมีนาคมที่ 1.06 ล้านล้านหยวน

-- สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก ปรับตัวลง 7.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 219,099 คันในเดือน พ.ค. หลังจากที่ยอดขายในเดือนเม.ย.ได้เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ