ดอยซ์แบงก์คาดจีดีพีจีนฟื้นตัวเหนือระดับ 8% ในไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดอยช์แบงก์สาขาประเทศจีนคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะฟื้นตัวมาอยู่ที่กว่า 8% ในไตรมาส 4 ปีนี้ แม้ว่าการขยายตัวจะต่ำกว่าคาดการณ์ในช่วงปีแรก

เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาดในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ดอยช์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของจีนปี 2556 จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 8.2% เป็น 7.9%

นายหม่าเปิดเผยว่า สัดส่วนการเพิ่มขึ้นของการระดมทุนทางสังคมต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้น ได้ชะลอตัวลงเกินคาด ขณะบรรดาบริษัทรับเหมาก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน การรณรงค์เรื่องการประหยัดของรัฐบาลได้กระทบยอดค้าปลีกและการผลิต และบริษัทต่างๆเริ่มเข้าสู่ช่วงการระบายสต็อกมาตั้งแต่เดือนเม.ย. ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ธนาคารปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ของจีน

เขากล่าวว่า แม้ว่าการขยายตัวในไตรมาสแรกจะต่ำกว่าคาด แต่เศรษฐกิจของจีนมีโอกาสฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และครึ่งแรกของปีหน้า

ความเห็นของนายหม่าอิงกับปัจจัยต่างๆ กล่าวคือ การระบายสต็อกอาจถึงจุดสิ้นสุด ภาวะด้านสินเชื่อคาดว่าจะยังคงเพียงพอ การแข็งค่าของเงินสกุลหยวนจะชะลอตัวลง การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อาจดีดขึ้น ประกอบกับนโยบายควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพ และความต้องการจากต่างประเทศจะปรับตัวดีขึ้น

นายหม่าคาดการณ์ว่า การขยายตัวของจีดีพีจีนในไตรมาส 4 จะปรับตัวเหนือระดับ 8% เล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ