ยอดขายรถทั่วโลกของค่ายรถเกาหลีพุ่ง แม้เงินเยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข้อมูลภาคอุตสาหกรรมเผย ยอดขายรถทั่วโลกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ต่างประเทศที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบด้านลบอันเนื่องมาจากการอ่อนค่าลงของเงินเยน

ผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายใหญ่ของเกาหลีใต้ อย่าง ฮุนได, เกีย, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง และซันยอง มียอดขายรวมกันเป็นจำนวนกว่า 746,444 คัน ในเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 7.5% จากปีที่แล้ว และหากเทียบรายเดือน ยอดขายรถปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก่อนหน้า

แม้ว่า เงินเยนจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และอาจจะทำให้รถที่ผลิตในประเทศมีราคาสูง หากเทียบกับรถสัญชาติญี่ปุ่นที่ในขณะนี้กำลังบุกตลาดแข่งกับแบรนด์เกาหลีในตลาดต่างประเทศ แต่ยอดขายรถค่ายเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้น และนับเป็นช่วง 5 เดือนแรกที่ค่าเงินเกาหลีใต้แข็งขึ้น 9% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่น

ยอดขายรถในประเทศยังคงซึมเซา โดยยอดขายรถในประเทศจากผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายใหญ่ ปรับตัวลดลง 1.2% จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 119,124 คัน ในเดือน พ.ค.

ยอดขายในประเทศจากผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดอย่าง ฮุนได ตกลง 0.2% เนื่องด้วยกระบวนการผลิตที่มีการหยุดชะงัก อันเป็นผลจากการห้ามพนักงานทำงานล่วงเวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนยอดขายของเกีย มอเตอร์ นั้น ปรับตัวลดลง 3.1% และ จีเอ็ม โคเรีย ลดลงไป 9.2% เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ