ไอเอ็มเอฟชี้การปฏิรูปภาคการเงินสเปนคืบหน้าต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2013 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า สเปนกำลังปฏิบัติตามเงื่อนไขของแผนการช่วยเหลือภาคการธนาคาร แต่จำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้น เนื่องจากภาคการเงินของสเปนจะยังคงเผชิญกับความท้าทายต่างๆ

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานสรุปเบื้องต้นในการประเมินครั้งล่าสุดเกี่ยวกับภาคการธนาคารสเปนว่า การดำเนินแผนการของสเปน “ยังคงมีความคืบหน้า โดยในขณะนี้ได้ดำเนินมาตรการส่วนใหญ่ที่มีการระบุเจาะจงไว้ในบันทึกความเข้าใจของแผนการดังกล่าวแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเตือนว่า “ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและต่อภาคการเงินยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากสเปนจะยังคงดำเนินกระบวนการที่ยากลำบากเกี่ยวกับการแก้ไขความไม่สมดุลขนานใหญ่"

“การดำเนินการต่อไปทั้งในระดับสเปนและระดับยูโรโซนอาจช่วยบรรเทาความเสี่ยงดังกล่าว และช่วยเร่งให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอีกครั้งได้เร็วขึ้น"

คณะทำงานของไอเอ็มเอฟได้เดินทางไปยังกรุงมาดริดระหว่างวันที่ 21-31 พ.ค.สำหรับการประเมินภาคการเงินของสเปนในรอบที่ 3 ในบริบทของความช่วยเหลือทางการเงินของยุโรปสำหรับการเงินทุนภาคธนาคารของสเปน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือทางเทคนิคจากทีมงานไอเอ็มเอฟตามที่เห็นพ้องกันกับทางการสเปนและคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เมื่อเดือนก.ค.2555

ทั้งนี้ จะมีการนำเสนอรายงานอย่างเป็นทางการต่อสเปนและอีซีภายในต้นเดือนก.ค. และคาดว่าจะมีการประเมินรอบใหม่ในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ