(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 30.38/40 แข็งค่าตามภูมิภาค-ดอลล์อ่อนจากความหวังเฟดยังใช้มาตรการต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 30.38/40 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.45/47 บาท/ดอลลาร์
"เช้านี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาตามสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาค หลังดอลลาร์อ่อนค่าจากประเด็นที่มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะไม่หยุดโครงการซื้อพันธบัตร เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 30.30-30.50 บาท/ดอลลาร์

"คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะมีทิศทางแกว่งตัว อาจจะมีขึ้นและลงระหว่างวัน เพราะเงินสกุลอื่นๆ มีทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 30.4063 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.28288%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 99.59/60 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 100.32/33 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3065/3066 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3027/3028 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเขามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดดิ่งลงเมื่อวันศุกร์ และจากการคาดการณ์ที่ว่า ข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปี 2556 มาอยู่ที่ราว 0.3% โดยเตือนว่าความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของยูโรโซนกำลังบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนี
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 31.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 154.14 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้น 140 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 13,160 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ เทียบเท่ากับ 1,423.55 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ปรับตัวขึ้น 15.15 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยธนาคารพาณิชย์เล็งกันสำรองฯ ในส่วนสินเชื่อดีเพิ่มเป็น 4% ของสินเชื่อรวม จากปัจจุบัน 3.2% ชี้สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 1% ระบุตั้งเผื่อไว้กรณีเศรษฐกิจเกิดพลิกผัน ชี้หากทำได้ถือเป็นแบงก์ที่มั่นคงสุดในโลก พร้อมยืนยันสินเชื่อที่ปล่อยให้หย่อนยาน ด้านมูดี้ส์ขอเวลา 3 เดือนพิจารณาทบทวนอาจปรับลดเรทติ้งหุ้นกู้ด้อยสิทธิ 3 แบงก์ใหญ่ กรุงเทพ-กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์
  • ฟิทช์คงอันดับเครดิต 3 แบงก์ใหญ่ของไทย "กรุงเทพ-กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์" ที่ระดับBBB+ ระบุสะท้อนสถานภาพทางการเงินที่แข็งแกร่ง
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เชื่ออีกไม่นาน "แบงก์รัฐ-ธนาคารพาณิชย์" ทยอยปรับลด ดอกเบี้ยเงินกู้ ตามทิศทางกนง. ยอมรับ "สเปรด" ดอกเบี้ย "กู้-ฝาก" กว้างขึ้น แต่คงไม่มีใครปรับลด "ดอกเบี้ยฝาก" เพราะต้องดูแลการออมของประเทศ แย้มเตรียมเข็นพันธบัตรช่วยหนุนอีก เผยเพิ่มอำนาจ ธปท.ดูแลทุนไหลเข้า คลายเกณฑ์โอนเงินออกนอก-ลงทุน ตปท.
  • นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 2.5% ว่า ขณะนี้ภาคเอกชนอยู่ระหว่างประเมินตัวเลขการส่งออกอยู่ แต่เชื่อว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะไม่ช่วยเรื่องส่งออกมาก เพราะเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งหลายประเทศ ค่าเงินบาทยังแข็งกว่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1-4% จากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันที่ 30.37-30.40 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ดังนั้น อยากเห็นค่าเงินบาทอ่อนลงกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ