UN เผยปท.พัฒนาแล้วยังมีปัญหาว่างงานสูง ขณะปท.เกิดใหม่มีสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2013 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ส่งสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นที่น่าพอใจ แต่ยังคงมีความเปราะบาง ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจำนวนมากยังคงเผชิญกับภาวะว่างงานที่ระดับสูง หรือแม้แต่กำลังเพิ่มขึ้น รวมทั้งความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกยูเอ็นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวรายวันว่า “รายงาน World of Work Report 2013 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่าความไม่เท่าเทียมทางรายได้ขยายตัวมากขึ้นในระหว่างปี 2553-2554 ในประเทศพัฒนาแล้ว 14 ประเทศจาก 26 ประเทศที่ทำการสำรวจ ซึ่งรวมถึง ฝรั่งเศส เดนมาร์ค สเปน และสหรัฐอเมริกา"

นายเนเซอร์กี้เสริมว่า “รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางในประเทศพัฒนาแล้วจำนวนมาก กำลังหดตัวลง โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะว่างงานเป็นเวลานาน คุณภาพตำแหน่งงานที่ลดลง และแรงงานที่ออกจากตลาดแรงงาน"

รายงานระบุว่า ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าจากภาวะวิกฤตการเงินนั้น กลุ่มประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่จึงกำลังประสบกับภาวะว่างงานที่สูงขึ้น และความไม่เท่าเทียมทางรายได้ที่หดแคบลง หากเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง

อย่างไรก็ตาม ช่องว่างระหว่างคนรวย และคนจนในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางส่วนใหญ่ยังมีช่วงกว้าง โดยครัวเรือนจำนวนมากที่เพิ่งพ้นจากภาวะยากจนมีความเสี่ยงที่จะกลับไปยากจนอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ