ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ปัญหาการคลังในประเทศเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้ปรับตัวดีอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากปัญหาด้านการคลังในประเทศ

“เรากำลังเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอของอุปสงค์ในภาคเอกชน ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากการฟื้นตัวในภาคที่อยู่อาศัยและภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ และภาวะการเงินที่ผ่อนคลายลง เมื่อพิจารณาจากภาวการณ์นี้ เราเชื่อว่าการขยายตัวจะอยู่ที่เกือบ 2% ในปีนี้ และจะยังคงสูงขึ้นในปีหน้า" นางลาการ์ดกล่าวที่สถาบันบรูคกิ้งส์ในวอชิงตัน

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในการลดยอดขาดดุลการคลังลงนับแต่ปี 2552 แต่ปัญหาหนี้สินระยะยาวก็จะยังคงเป็นเรื่องที่สร้างความวิตกอย่างมาก

“ขณะที่การปรับสมดุลการคลังอาจจะมีความรุนแรงมากเกินไปในระยะใกล้นั้น แต่ก็ยังคงอ่อนแอเกินไปในระยะกลาง โดยในประเด็นของการฟื้นตัวนั้น นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้นในการกำหนดแนวทางในระยะกลางที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อลดหนี้สิน ซึ่งก็คือแผนการที่มีความสมดุลในการประหยัดรายจ่าย ประกอบกับการเพิ่มรายได้"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีอัตราการขยายตัวรายปีที่ 2.4% ในไตรมาสแรก โดยนักเศรษฐศาสตร์มองว่าขณะที่เศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นอยู่บ้างหลังการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลนั้น แต่ผลกระทบทางการคลังอาจมีความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 2

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่ายังต้องใช้เวลามากขึ้นในการประเมินว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการคุมเข้มทางการคลังหรือไม่ ก่อนที่จะทำการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ