China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เข่อเฉียง ของจีนเปิดเผยว่า ความร่วมมือที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐจะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

นายหลี่กล่าวในงานสัมมนาซึ่งจัดขึ้นร่วมกับตัวแทนผู้นำธุรกิจของสหรัฐและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า หากทั้งสองประเทศทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้นเพื่อรวมตลาดขนาดใหญ่ของจีนเข้ากับเทคโนโลยีของสหรัฐ ความร่วมมือดังกล่าวจะสร้างแรงกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเปลี่ยนโอกาสด้านการพัฒนาให้เป็นผลที่เกิดจากความร่วมมือ

นายหลี่ระบุว่า จีนกำลังยกระดับเศรษฐกิจของประเทศและขยายตัวไปยังทั่วโลกมากขึ้น ในขณะที่สหรัฐก็กำลังปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศเช่นเดียวกัน

ในฐานะที่เป็นประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก การพัฒนาของจีนได้มีส่วนช่วยเศรษฐกิจทั่วโลกได้สูงสุด เขาระบุ

-- รายงานซึ่งร่วมกันจัดทำโดยมูลนิธิการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน-สหรัฐ, ศูนย์การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์ของจีน และศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศในสหรัฐระบุว่า จีนจะแซงหน้าแคนาดาและเม็กซิโกกลายเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปี 2565

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของสหรัฐไปยังจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เท่าของระดับปัจจุบัน แตะที่ 5.3 แสนล้านดอลลาร์

-- ธนาคารบาร์เคลย์ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะเป็นรูปตัว L ในระยะยาว และมีความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะลดลงสู่ระดับ 7-8% จาก 9-10% ในช่วงก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ