ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนผงาดเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของสหรัฐภายในปี 2565

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมแลกเปลี่ยนจีน-สหรัฐ ศูนย์การแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน กระทรวงพาณิชย์จีน และศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาของสหรัฐเปิดเผยรายงานว่า จีนจะแซงหน้าแคนาดาและเม็กซิโก ขึ้นเป็นตลาดรส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐภายในปี 2565

จากการรวบรวมข้อมูลของทางสมาคมพบว่า มูลค่าการส่งออกของสหรัฐไปยังจีนมากกว่าระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 5.3 แสนล้านดอลลาร์อย่างน้อย 3 เท่า

ขณะเดียวกันการส่งออกของสหรัฐไปยังจีนจะช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้แก่สหรัฐเป็นมูลค่า 4.6 แสนล้านดอลลาร์ ตลอดจนสร้างงานใหม่ 3.34 ล้านอัตรา ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.63 ล้านอัตราเมื่อเทียบกับปี 2553

รายงานภาษาจีนฉบับนี้ระบุว่า หากสหรัฐลดความเข้มงวดด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์ไฮเทคและพลังงาน คาดว่าจะทำให้ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำหรับการส่งออกบริการสหรัฐไปยังจีนในช่วงปี 2543-2553 เพิ่มขึ้น 5 เท่า ซึ่งประกอบด้วยด้านกฏหมาย การให้คำปรึกษา การเงิน และการบัญชี

รายงานเปิดเผยว่า มีโอกาสสูงมากที่การขยายของการส่งออกจะยังคงปรากฎอยู่

นายแกรี ล็อค เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนกล่าวในระหว่างการประชุมซึ่งมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน โดยเขากล่าวว่าจีนและสหรัฐต่างส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดีมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ