เยอรมนีกังวล EU ผุดมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของแผงโซลาร์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) ออกแถลงการณ์ซึ่งมีใจความว่า ภาคอุตสาหกรรมในเยอรมนีมีความรู้สึกกังวลต่อกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจออกภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดชั่วคราวต่อผลิตภัณฑ์รับแสงอาทิตย์ที่นำเข้าจากจีน

นายสเตฟาน ไมอาร์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารของสมาพันธ์ฯกล่าวว่า “BDI ได้ร้องขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมอย่างเร่งด่วน"

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ตั้งเงื่อนไขว่า ผลิตภัณฑ์รับแสงอาทิตย์ที่อียูนำเข้าจากจีนในระหว่างวันที่ 6 มิ.ย.- 6 ส.ค. จะถูกเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด 11.8% หลังจากนั้นจะเพิ่มเป็น 47.6%

อิลยา โนทนาเกิลผู้อำนวยการฝ่ายการค้าต่างประเทศจากสมาคมหอการค้า และอุตสาหกรรมของเยอรมนี (DIHK) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า “ราคาผลิตภัณฑ์โซลาร์ในยุโรปจะปรับตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดผลลัพธ์ 2 ประการคือ ผู้ผลิตแผงรับแสงอาทิตย์ในยุโรปอาจจะกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง และผู้นำเข้าจะสูญเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจอย่างแน่นอน"

โนทนาเกิลเสริมว่า “ราคาที่ปรับตัวขึ้นจะส่งผลให้การลงทุนบางประเภทต้องปิดตัวลง นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำเข้าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และสุดท้าย การติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์บนหลังคาก็อาจลดน้อยลง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ที่มีอาชีพเป็นช่างติดตั้งแผงโซลาร์อีกระลอกหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ