ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกส่อแววฟื้นตัวหลังผ่านช่วงขาลงเกือบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ในภาวะตกต่ำมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น แต่ภาพรวมของการฟื้นตัวยังคงอ่อนแรงอยู่ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อในยุโรป

องค์กรพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) ระบุ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกเติบโตขึ้น 1.7% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 เพิ่มขึ้นจาก 1.3% ในช่วงปลายปี 2555

รายงานจากสหประชาชาติ ระบุว่า "การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจในยุโรป เนื่องจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัด" ทั้งยังระบุอีกว่า จะยังคงมีผู้ตกงานจำนวนมากต่อไปอีกในอนาคต

รายงานเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในฝรั่งเศสร่วงลง 4.2%, เยอรมนีลดลง 1.7%, อิตาลีลดลง 4.5%, สหพันธรัฐรัสเซียลดลง 3.1% และอังกฤษลดลง 2.1%

ประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดเล็กบางแห่งในยุโรปช่วยให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในยุโรปมีทิศทางที่ดีขึ้น ได้แก่ ออสเตรีย เอสโตเนีย และเดนมาร์ก ประเทศญี่ปุ่นมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในทิศทางที่เป็นลบในช่วงไตรมาสแรก แต่ส่งสัญญาณฟื้นตัวด้วยการเติบโตขึ้น 2.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อน

รายงานคาดการณ์ว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ มีแนวโน้มที่จะทำให้ราคาสินค้าของญี่ปุ่นในต่างประเทศลดลง ซึ่งอาจช่วยเพิ่มอัตราการส่งออก

ศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมีจำกัดอยู่เพียงแค่ในสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแถวหน้าของโลก

ในสหรัฐฯ ตัวเลขทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบในปี 2555 และไตรมาสแรกของปี 2556 การเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจที่สุด จากข้อมูลในรายงาน มาจากอุตสาหกรรมเครื่องจักร และอุปกรณ์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และภาคผลิตยานยนต์

ขณะเดียวกัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนก็เติบโตขึ้น 9.7% ลดลงเล็กน้อยจาก 10.0% ในไตรมาสก่อน การเติบโตครั้งสำคัญนี้นับเป็นปริมาณมากกว่าครึ่งของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศเขตอุตสาหกรรมที่กำลังพัฒนา และเขตอุตสาหกรรมเกิดใหม่

ปัจจัยหลักที่ทำให้อัตราการเติบโตลดต่ำลงคือ การส่งออกไปยังประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ และเงินทุนที่ไหลเข้าไปกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีปริมาณต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ