รมช.คมนาคม รับปากตั้ง TOR โครงการรถเมล์เอ็นจีวีเอื้อผู้ประกอบการใน ปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารของไทยว่า ได้รับข้อเสนอของกลุ่มผู้ผลิตตัวถังรถยนต์ที่ให้กำหนดเงื่อนไขทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง(NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน13,162 ล้านบาท ต้องผลิตตัวถังรถยนต์ภายในประเทศเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตตัวถังรถยนต์และอุตสาหกรรมต่อเนื่องของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตตัวถังรถยนต์เป็นห่วงเรื่องการนำเข้าชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์จากต่างประเทศมาประกอบในไทย ซึ่งเป็นการแยกชิ้นส่วนนำเข้าเพื่อเลี่ยงภาษีที่คิดอัตรา 40% และทำให้การผลิตตัวถังรถยนต์ภายในประเทศไม่สามารถแข่งขันได้ ขณะเดียวกันยังขอให้ขยายระยะเวลาส่งมอบรถโดยสาร NGV งวดแรกเป็น 24 เดือน จากเดิม 18 เดือน

ด้านนายอรุณ ลีธนาโชค ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ธนบุรี บัสบอดี้ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตตัวถังรถยนต์โดยสารในไทยประมาณ 10 ราย ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตรถที่ได้มาตรฐาน สังเกตจากอายุการใช้งานรถโดยสารได้นานถึง 20 ปี ขณะที่รถโดยสารจากจีนมีอายุการใช้งานเพียง 7 ปี และผู้ประกอบการไทยเองก็สามารถผลิตส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ฮ่องกง อิรัก อัฟกานิสถาน และจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ