รมว.คมนาคม สั่งทบทวนค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ 2 ล้านล้านบาทให้เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่ต้องดำเนินโครงการตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไปทบทวนโครงการให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ โดยเฉพาะประเด็นอัตราค่าจ้างที่ปรึกษา และราคาวัสดุ ที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากแต่ละหน่วยงานคิดต่างกันก็ต้องมีเหตุผลชี้แจงได้ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าค่าจ้างที่ปรึกษาค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยค่าจ้างที่ปรึกษาตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท อยู่ที่ 2.5-3% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาอัตราค่าจ้างที่ปรึกษา จากค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ ค่าใช้จ่ายคงที่ และค่าใช้จ่ายผันผวน ซึ่งจะมีผลต่อวงเงินค่าจ้างทำให้โครงการขนาดใหญ่ มีค่าจ้างที่ปรึกษาในสัดส่วนที่ต่ำกว่าโครงการขนาดเล็ก เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงอาจอยู่ที่ 2% ขณะที่โครงการก่อสร้างถนนอาจมีค่าจ้างที่ 4%

อย่างไรก็ตาม การลงทุนโครงการขนาดใหญ่จะคิดแค่ประหยัดค่าจ้างที่ปรึกษาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องคิดถึงรายละเอียดของเนื้องานด้วย โครงการที่ต้องใช้เทคนิคสูง เช่น การเจาะอุโมงค์ ก็ต้องมีค่าจ้างที่สูง เพราะหากเกิดความผิดพลาดผลเสียหายจะเป็นวงกว้างและรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ