คกก.ขับเคลื่อนงานสหกรณ์กำหนด 5 ยุทธศาตร์ พร้อมตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบ กำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ในภาพรวม เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนในเชิงนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี 5 ยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างและพัฒนาการเรียนรู้และทักษะการสหกรณ์สู่วิถีชีวิตประชาชนในชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 สนับสนุนและพัฒนาการรวมกลุ่มของประชาชนด้วยวิธีการสหกรณ์ให้เป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบการผลิต การตลาดและการเงินของสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ 4 สนับสนุนแผนพัฒนาการสหกรณ์ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งของขบวนการสหกรณ์ และ ยุทธศาสตร์ที่ 5 ปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐขบวนการสหกรณ์และปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ให้เอื้อต่อการพัฒนา

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางในการบริหารการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนในชาติรับรู้และเข้าใจการสหกรณ์ พร้อมทั้งนำไปใช้ในวิถีชีวิตและการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป โดยกำหนดเป้าหมาย ดังนี้ 1. ประชาชนในชาติรับรู้เข้าใจการสหกรณ์ และศรัทธาต่อระบบสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น 2. ประชาชนในชาตินำความรู้เกี่ยวกับการสหกรณ์ไปใช้ปฏิบัติในวิถีชีวิต และใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน 3.หน่วยงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้รับการปฏิรูปหรือปรับปรุงให้มีเอกภาพและสอดคล้องเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามระบบสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์ระดับจังหวัด เพื่อให้การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และคณะกรรมการ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนระดับจังหวัด ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ขบวนการสหกรณ์ และสหกรณ์จังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่ในการอำนวยการ กำกับ และติดตามการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์แต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ ไปสู่การปฏิบัติระดับจังหวัด รวมทั้งกำหนดแนวทาง และสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการในจังหวัดเพื่อการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติในแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ ตลอดจนพิจารณาจัดทำแผนงาน/โครงการของจังหวัด เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยตามความเหมาะสม และปฏิบัติการอื่นใด ตามที่คณะกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการนสหกรณ์มอบหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ