World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัว “ในอัตราเล็กน้อยถึงปานกลาง" ระหว่างเดือนเม.ย.-กลางเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 24.8% ในเดือน พ.ค. จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 25,968 คัน

สมาคมระบุว่า หากพิจารณาในภาพรวม ยอดขายของแบรนด์ต่างประเทศในประเภท รถยนต์นั่งโดยสาร รถบรรทุก และรถบัสนั้น ปรับตัวขึ้น 17.7% แตะ 20,695 คัน ในขณะที่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นมียอดขายทะยานขึ้น 63.3% อยู่ที่ 5,273 คัน

-- ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มว่า จะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจของอังกฤษที่สดใส เช่น ดัชนี PMI ภาคบริการในเดือนพ.ค. ที่ขยายตัวขึ้นแตะ 54.9 ซึ่งถือเป็นสถิติที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2555

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เสนอจัดการเจรจากับเกาหลีใต้ในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หลังจากที่ได้ปิดทำการไป พร้อมกับแผนเปิดเทือกเขาคัมกังให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอีกครั้ง

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไป 0.25% จนเหลือแค่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา

-- เกาหลีใต้เห็นพ้องกับข้อเสนอก่อนหน้านี้ของทางเกาหลีเหนือในการจัดการหารืออย่างเป็นทางการ

กระทรวงการรวมชาติระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีมุมมองเชิงบวกต่อข้อเสนอของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการหารืออย่างเป็นทางการ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยอัตราว่างงานของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ พุ่งขึ้นแตะ 10.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปี 2541 หรือในรอบ 15 ปี เมื่อเทียบกับ 10.5% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปวางแผนจะผลิตรถยนต์ทั่วโลกกว่า 10 ล้านคันในปีนี้ หากทำได้โตโยต้าจะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ถึงระดับดังกล่าว

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 345,000 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดลง ณ วันที่ 1 มิ.ย.

วันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์

-- นายเหียน วันฮอร์น ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกข้าวสารของกัมพูชาเปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวสารของกัมพูชาปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นและกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมข้าวของประเทศ

-- นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเจพี มอร์แกน คาดการณ์ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้จะขยายตัวอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ โดยเจพี มอร์แกน ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของจีนในปี 2556 เหลือ 7.6% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8.2% หลังจากจีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ