China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ปอเรชั่น (CNCRC) ประกาศในเว็บไซต์ว่าจีนจะเพิ่มการระบายฝ้ายออกจากคลังสำรอง เพื่อรองรับกับอุปสงค์ของผู้ประกอบการ

ในปัจจุบันนี้ ปริมาณการซื้อขายในการประมูลฝ้ายสำรองของรัฐบาล ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมคาดว่า CNCRC จะเปิดประมูลฝ้ายสำรองล็อตใหม่และฝ้ายคุณภาพสูงจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันในตลาดฝ้ายภายในประเทศในช่วงหลังจากนี้

ณ วันที่ 5 มิถุนายน จีนได้ขายฝ้ายสำรองเป็นจำนวน 1.97 ล้านตันแล้วในปีนี้ รวมถึงฝ้ายที่เพาะปลูกในประเทศ 1.75 ล้านตันและฝ้ายนำเข้า 222,134 ตัน

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดการณ์ว่าจีนจะยังคงมีปริมาณผลผลิตอาหารหลักที่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ แม้ว่าปริมาณการผลิตจะชะลอตัวลงในอีก 10 ปีเนื่องจากข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นในด้านแหล่งทรัพยากรและแรงงานในชนบท

OECD และ FAO เปิดเผยในรายงานที่จัดทำร่วมกันว่า จีนจะนำเข้าเมล็ดน้ำมันและปศุสัตว์มากขึ้นสำหรับทั้งภาคการผลิตเนื้อสัตว์และการผลิตนม เนื่องจากการบริโภคขยายตัวมากกว่าการผลิตระหว่างปี 2556-2565

รายงานแนวโน้มด้านการเกษตรปี 2556-2565 ของ OECD-FAO ระบุว่าการนำเข้าเมล็ดน้ำมันของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 40% ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งคิดเป็น 59% ของปริมาณการซื้อขายทั่วโลก ขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์นมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20%

-- รายงานล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์ (MOC) คาดว่าจีนจะมีการนำเข้าถั่วเหลือง 7.76 ล้านตันส่งมอบที่ท่าเรือต่างๆในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6.03 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์ประเมินการนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนพ.ค.ไว้ที่ 5.96 ล้านตันในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านั้นที่ 6.29 ล้านตัน

รายงานดังกล่าวอิงกับข้อมูลจากผู้นำเข้าในระหว่างวันที่ 16 ถึง 31 พ.ค. ซึ่งโดยปกติแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยคาดการณ์เดือนละ 2 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ