นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวได้ดี คาดจีดีพีโต 7.7% ใน Q1/56

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน โรช นักเศรษฐศาสตร์จากสหรัฐกล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงน่าพอใจ และความความสำเร็จในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นการเปิดโอกาสที่สำคัญให้กับทั่วโลก

นายโรชกล่าวในงานสัมมนา 2013 Fortune Global Forum ในเมืองเฉิงตูในมณฑลเสฉวนว่า “มีการให้ความสำคัญมากเกินไปกับอัตราการขยายตัวโดยทั่วไปของจีดีพี"

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบปีต่อปีในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลอีกครั้งว่าอัตราการขยายตัวอาจจะต่ำเกินไป

แต่อย่างไรก็ดี นายโรชยังคงมีมุมมองที่เป็นบวก โดยระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจากหลายแห่งบ่งชี้ว่า จีนยังคงมีภาวะเศรษฐกิจที่ดี

เขากล่าวว่า สำหรับในไตรมาสแรกของปี ภาคบริการของจีนขยายตัว 8.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศได้ผลักดันโดยอุตสาหกรรมบริการและการบริโภคมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าการบริโภคและภาคบริการของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจีดีพี ยังคงมีสัดส่วนที่ต่ำกว่าภาคอื่นๆที่สำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งสร้างโอกาสอย่างมากให้กับประเทศคู่ค้าที่สำคัญของจีน เขากล่าว

นายโรชคาดว่า ภาคบริการของจีนจะเติบโตสู่ระดับ 5-6 ล้านล้านดอลลาร์จากปัจจุบันไปจนถึงปี 2568 พร้อมกับระบุว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนในระยะนี้เป็นผลพวงมาจากวิกฤตในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่ 2 อันดับแรกของจีน

แต่อย่างไรก็ดี นายโรชระบุว่า วิกฤตในทั้งสองภูมิภาคเป็นผลดีต่อจีน ถึงแม้ว่าวิกฤตจะเป็นความท้าทายสำหรับจีนซึ่งมีโมเดลการเติบโตที่นำโดยการส่งออก แต่จีนควรมองวิฤตให้เป็นโอกาสด้วยการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคของภาคเอกชน

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า ยังเร็วเกินไปสำหรับการเร่งดำเนินการตามโมเดลเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ