ปธ.เฟดฟิลาเดลเฟียชี้เฟดควรเริ่มชะลอแผนซื้อพันธบัตร เหตุเศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวแสดงความเห็นว่าเฟดควรเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

นายพลอสเซอร์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะเริ่มลดขนาดของแผนการซื้อพันธบัตรอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากระดับปัจจุบันที่เฟดดำเนินแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนวงเงินราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ประธานเฟดฟิลาเดลเฟียกล่าวว่าอาจจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการเริ่มชะลอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดอย่างเร็วในการประชุมครั้งต่อไปของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายพลอสเซอร์มีขึ้นในขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดทั่วโลกต่างก็จับตาการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐประจำเดือนพ.ค.ในเวลา 19.30 น.คืนนี้ ตามเวลาไทย เพื่อที่จะประเมินทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าเฟดจะปรับลดขนาดการซื้อพันธบัตรลงก่อนกำหนด

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าการจ้างงานเดือนพ.ค.น่าจะเพิ่มขึ้น 167,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ หลังจากเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ