รายงานรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตยังคงซบเซา เหตุเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุนได้ระบุในรายงานประจำปีว่า ในขณะนี้ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญๆในญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงที่ซบเซา อันเป็นผลมาจากค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นมาเป็นระยะเวลานาน และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังเกิดการขาดดุลทางการค้าในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ และโทรทัศน์ ที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเยนเมื่อปี 2555

แม้ว่า กลุ่มผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ เช่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ได้กลายมาเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ล่าสุดมีรายงานจากภาครัฐว่า อุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์กำลังอยู่ในช่วงที่อ่อนแรงในการทำให้ประเทศเกินดุลการค้า

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ จึงเกิดนโยบายพัฒนาศักยภาพการส่งออกของญี่ปุ่นขึ้น โดยอาศัยข้อตกลงการค้าเสรี เช่น แผนริเริ่ม Trans-Pacific Partnership จากสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยกเลิกภาษีศุลกากรทั้งหมด สำหรับเหล่าประเทศสมาชิก

รวมทั้งการผลักดันให้บริษัทต่างๆ เปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจ ที่อิงกับความเชื่อที่ว่าสินค้าจะขายดีก็ต่อเมื่อสินค้านั้นมีฟังชั่นการทำงานดีเยี่ยม และมีคุณภาพสูง

รายงานระบุว่า "บริษัทต่างๆควรเริ่มเปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน"

ญี่ปุ่นประสบกับภาวะขาดดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 31 ปี เมื่อปี 2554 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย และการขาดแคลนชิ้นส่วนอุตสาหกรรมเพื่อป้อนโรงงานผลิต ภายหลังจากภัยแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งใหญ่เมื่อเดือน มี.ค. ปีดังกล่าว ที่ยังส่งผลให้เกิดวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองฟุกุชิมาอีกด้วย

ในปี 2555 ยอดขาดดุลการค้ามีมูลค่าสูงถึง 6.9 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ