(เพิ่มเติม) จีนเผยยอดส่งออกขยายตัว 1% ในเดือนพ.ค. - นำเข้าลดลง 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 8, 2013 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การค้าระหว่างประเทศของจีนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนพ.ค. ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ทางการจีนออกกฎระเบียบใหม่ๆเพื่อควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนที่แฝงมาในรูปของการชำระเงินทางการค้า

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศโดยรวมของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.451 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่ขยายตัว 15.7% ในเดือนเม.ย.

การส่งออกของจีนปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.8277 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าลดลง 0.3% แตะ 1.6234 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 2.043 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกในเดือนที่แล้วต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดมาก แม้จะพิจารณาผลกระทบจากการที่รัฐบาลออกกฎเพื่อสกัดเงินร้อนแล้วก็ตาม

การค้าระหว่างประเทศของจีนที่อยู่ในช่วงขาขึ้นในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ได้ทำให้เกิดความสงสัยว่า บริษัทต่างๆอาจรายงานยอดส่งออกผิดจากความเป็นจริงเพื่อที่จะได้รับการยกเว้นภาษี หรือเพื่อหลีกเลี่ยงขั้นตอนการควบคุมเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศ ส่งผลให้ทางการได้นำกฎระเบียบใหม่ๆมาใช้เพื่อตรวจสอบกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย

ชาง เจียน นักเศรษฐศาสตร์ที่บาร์เคลย์ แคปิตอล กล่าวว่า ข้อมูลเดือนพ.ค.เป็นผลมาจากการสกัดเงินร้อนไหลเข้าของจีนในช่วงที่ผ่านมานี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า ข้อมูลการค้าที่อ่อนแอเกินคาดดังกล่าวจะนำไปสู่การผ่อนคลายนโยบายหรือไม่นั้น จำเป็นต้องมีการพิจารณาทบทวนร่วมกับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2556 การค้าระหว่างประเทศของจีนขยายตัว 10.9% เมื่อเทียบรายปี


แท็ก ศุลกากร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ