ผู้เลี้ยงรายย่อยนัดบุกทำเนียบยื่นหนังสือนายกฯ ค้านนำเข้าหมูสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2013 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า กลุ่มสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยกว่า 2,000 รายจะเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐอย่างเป็นทางการ และจะย้ำให้นายกฯเห็นถึงผลกระทบจากการนำเข้า โดยเฉพาะการทำลายอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยของไทย เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคาและต้นทุนการผลิตกับเนื้อสุกรนำเข้าได้

“ในการไปยื่นหนังสือต่อนายกฯครั้งนี้ พวกเราจะเป็นเด็กดีไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ แต่จะมุ่งคัดค้านการนำเข้าจากสหรัฐฯอย่างเต็มที่ เพราะจะทำลายอาชีพของเกษตรกรรายย่อยของไทย" นายสุรชัยกล่าว

ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการเปิดให้นำเข้าเนื้อสุกร เครื่องในและชื้นส่วนอื่นๆจากสหรัฐแล้ว จะมีผลกระทบอย่างแรงต่ออาชีพการเลี้ยงสุกรของไทย เนื่องจากผู้เลี้ยงสุกรในสหรัฐมีต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์โดยเฉพาะถั่วเหลืองและข้าวโพคต่ำกว่าประเทศคู้ค้ามาก ดังนั้น จึงสามารถกำหนดราคาขายในประเทศต่างๆได้ต่ำกว่าราคาที่ผู้ผลิตในประเทศนั้นๆผลิตได้

นอกจากนี้ ตามกฏหมายสหรัฐฯยังอนุญาตให้ใช้สารแรคโตพามีน (Ractopamine) และ คาร์บาด๊อกซ์ (Carbadox) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มเร่งเนื้อแดงได้อย่างกว้างขวาง แต่สารดังกล่าวกรมปศุสัตว์ของไทยจัดเป็นสารเคมีต้องห้ามในการใช้เลี้ยงสุกร ตาม พรบ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2525 ซึ่งหมายความว่าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯมีสารเคมีต้องห้ามปนเปื้อน 100% และหากรัฐบาลอนุญาตให้นำเข้าจะขัดกับกฏหมายสุขภาพของไทยและทำให้ผู้บริโภคไทยตื่นตระหนกได้ทั้งปัจจุบันสหรัฐฯยังเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงจากการระบาดของโรคไข้หวัดสุกร (Swine Influenza) ซึ่งยังเป็นปัญหาอย่างมากในขณะนี้

นายสุรชัย กล่าวว่า เกษตรกรไทยมีการพัฒนาการเลี้ยงสุกรดีขึ้นมาโดยลำดับ จนปัจจุบันสามารถผลิตเนื้อสุกรคุณภาพได้เพียงพอกับความต้องการบริโภคในประเทศ และประสบปัญหาผลผลิตล้านตลาดในบางปี

“สมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรของสมาคมฯได้ร่วมแรงร่วมใจกันคัดค้านการพิจารณานำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯโดยเด็ดขาด ไม่พียงเพื่อรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยทางอาหารซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขอนามัยของผู้บริโภคชาวไทย แต่ยังเป็นการช่วยปกป้องรักษาอาชีพของพี่น้องเกษตรกรทุกคน การนัดรวมตัวเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศเพื่อคัดค้านการนำเข้าเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ" นายสุรชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ