ญี่ปุ่นเผยตลาดหุ้นผันผวนฉุดความเชื่อมั่นธุรกิจเดือนพ.ค.ร่วงเป็นเดือนที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่อ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจในญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค.ย่ำแย่ลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการร่วงลงอย่างฉับพลันของราคาหุ้นทำให้ทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไม่ชัดเจน

ผลสำรวจรายเดือนของสำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือการวัดความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจ อาทิ คนขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร อยู่ที่ระดับ 55.7 ในเดือนพ.ค. ลดลง 0.8 จุดจากเดือนเม.ย.

ขณะที่ดัชนีทิศทางสภาวะเศรษฐกิจในไม่กี่เดือนข้างหน้าลดลง 1.6 จุด สู่ระดับ 56.2 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

ความเชื่อมั่นที่ย่ำแย่ลงเนื่องจากตลาดเงินเกิดความผันผวน ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่ถูกเรียกขานว่า "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งมุ่งการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกและการใช้จ่ายทางการคลังเป็นเงินมหาศาลนั้น จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้จริงหรือไม่

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเปิดเผยว่า ภาวะความแปรปรวนของตลาดหุ้นญี่ปุ่นเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ค. โดยดัชนี Nikkei 225 ร่วงลง 7% ซึ่งบั่นทอนความหวังของบริษัทและแรงงานในประเทศว่า ญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น จะหวนคืนสู่ทิศทางการขยายตัวได้อย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ