ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบเยน หลัง S&P เพิ่มแนวโน้มเครดิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในเวลาที่เร็วกว่ากำหนด

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.71 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 97.43 เยน ขณะที่เงินฟรังค์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.9328 ฟรังค์ จากระดับ 0.9351 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3262 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3223 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5584 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5558 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9475 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9495 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนหลังจาก S&P ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ สู่ระดับมีเสถียรภาพ จากแนวโน้มในเชิงลบ โดยระบุถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและค่าเงินดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในเวลาที่เร็วกว่ากำหนด โดยนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด แคนซัสซิตี้ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการชะลอโครงการซื้อพันธบัตร

ทั้งนี้ เอสเธอร์กล่าวว่าการลดขนาดโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดการเงินลดการพึ่งพานโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ ซึ่งเป็นการตอกย้ำจุดยืนของเขาที่เคยออกมาบอกก่อนหน้านี้ว่า นโยบายของเฟดในปัจจุบันนั้นผ่อนคลายเกินไป พร้อมกับกล่าวว่าการผ่อนคลายนโยบายมากเกินไปอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ

สกุลเงินเยนอ่อนแรงลงแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ เป็น 4.1%ต่อปี จากก่อนหน้านี้ที่ประมาณการไว้ที่ 3.5% ต่อปี หลังจากที่ได้มีการปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขการลงทุนในภาคธุรกิจ

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าและยอดค้าส่งเดือนเม.ย.ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกสินค้าภาคค้าส่งจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่ายอดค้าส่งจะลดลง 0.1% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ