(เพิ่มเติม) ม็อบผู้เลี้ยงสุกรบุกทำเนียบฯ คัดค้านนำเข้าเนื้อสุกร-ชิ้นส่วนจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการอนุมัตินำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกา หลังจากมีข่าวว่าผู้แทนการค้าสหรัฐฯ พยายามเร่งรัดให้ภาครัฐพิจารณาเปิดการนำเข้าเนื้อสุกรและเครื่องในจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ หากมีการอนุญาตให้นำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ จริง จะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรในประเทศไทย ซึ่งเน้นการผลิตเพื่อขายในประเทศถึง 98-99% และทำให้เสียเปรียบด้านความสามารถในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของสหรัฐฯ ที่มีต้นทุนถูกกว่า

ทั้งนี้นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ยื่นหนังสือต่อนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ให้มีการดำเนินการดังกล่าว เพื่อความอยู่รอดของผู้เลี้ยงสุกร อีกทั้งสหรัฐฯ อนุญาตให้ผู้เลี้ยงสุกรใช้สารเคมีหลายชนิดที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย และเห็นว่าการปริมาณเนื้อสุกรมีผลผลิตเพียงพอบริโภคภายในประเทศ ไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากสหรัฐฯ จึงต้องการมาขอคำตอบจากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะเห็นว่าหากมีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯจะเป็นการทำลายอาชีพผู้เลี้ยงในประเทศ

ด้านนายศิริวัฒน์ ยืนยันว่า รัฐบาลยินดีร่วมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรทุกเรื่องและหาทางออกร่วมกัน และรัฐบาลยึดความปลอดภัยกับผู้บริโภคเป็นหลัก โดยเชื่อว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่ยอมให้เกิดการนำเข้าเนื้อสุกรที่มีสารเจือปนอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล มีกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้นำหัวหมูกว่า 100 หัวทำพิธีไหว้และแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการนำเข้าขิ้นส่วนจากสหรัฐฯ พร้อมชูป้ายคัดค้านและเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวส่งผลให้ถนนพิษณุโลก ฝั่งทำเนียบรัฐบาล ต้องเสียไป 1 ช่องจราจรตั้งแต่แยกพาณิชย์มุ่งหน้าแยกมิกสกวัน ทำให้การจราจรติดขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ