เงินบาทปิด 30.94/97 เงินไหลออก-หุ้นร่วงหนัก พรุ่งนี้มีลุ้นหลุด 31 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2013 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 30.94/97 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 30.76/78 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงต่ำสุดตั้งแต่ต้นปี เป็นผลจากที่ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์(S&P) ปรับเพิ่มมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐไปเป็นระดับที่มีเสถียรภาพ(Stable) จากเดิมที่เป็นมุมมองในเชิงลบ(Negative) ขณะเดียวกันยังมี flow ไหลออกจากตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้ของไทย ซึ่งเป็นผลให้เงินบาทอ่อนค่าในช่วงนี้

"มองว่าบาทน่าจะยังอ่อนค่าต่อ เพราะตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ออกมาค่อนข้างดี ตลาดจึง focus ว่าเฟดจะชะลอมาตรการ QE ออกไปหรือเปล่า เพราะถ้าชะลอจริงๆ ดอลลาร์ก็จะแข็งค่าขึ้นอีก และบาทก็จะอ่อนค่า ประกอบกับนักลงทุนเทขายหุ้นและตราสารหนี้ เพื่อเคลื่อนย้ายเงินทุนกลับไป จึงทำให้บาทอ่อนค่า" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทมีโอกาสจะทะลุระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์ หากมียอดการโอนเงินออกจากตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 30.90-31.10 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 96.96/98 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 98.85/88 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3279/3285 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3220/3223 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดช่วงบ่ายที่ระดับ 1,452.63 จุด ลดลง 75.92 จุด(-4.97%) ต่ำสุดรอบ 5 เดือน มูลค่าการซื้อขาย 64,943 ล้านบาท
  • ตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายดิ่งเหวกว่า 80 จุด เมื่อ 15.19 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,448.52 จุด ลดลง 80.03 จุด (-5.24%) รับแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ หลังจากในภาคเช้ามีแรงขายสุทธิของต่างชาติมากกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดภูมิภาคที่อยู่ในแดนลบ โดยเฉพาะกลุ่ม TIP
  • ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) มองว่าเป็นการตอบรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหรัฐ
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ และยกระดับการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศว่าเศรษฐกิจกำลังกระเตื้องขึ้น พร้อมยืนยันว่าบีโอเจจะเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี
  • นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เผยรัฐบาลจะจัดทำแผนการปฏิรูปด้านภาษีในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยนายอาเบะ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีเพื่อการลงทุนทางธุรกิจ โดยหวังว่าการปฏิรูปนี้จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ ปรับปรุงการผลิตและอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ได้คงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกไว้ในการประชุมวันนี้ ขณะที่ศาลเยอรมนีได้เริ่มการไต่สวนกรณีแผนการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรปในวันนี้
  • คณะผู้ตรวจสอบบัญชีระดับสูงจากกลุ่มทรอยก้าเดินทางไปประเทศกรีซ เพื่อประเมินความมั่นคงทางการคลังและโครงการปฏิรูปของกรีซก่อนที่จะมอบเงินช่วยเหลือรอบถัดไป ภายหลังมีรายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ออกมายอมรับว่าประสบความล้มเหลวในการประมาณการเงินช่วยเหลือรอบแรกในปี 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ