"กิตติรัตน์"เผยหุ้นรูดหนักจากแรงขายทำกำไรต่างชาติ-ปรับพอร์ต,มองผลดีช่วยบาทอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2013 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า เงินทุนระยะสั้นที่ไหลออกจากประเทศในขณะนี้ ส่วนหนึ่งมาจากความกังวลนโยบายการทยอยลดการอัดฉีดเงินออกสู่ระบบเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐ และเมื่อนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจนมีกำไรในระดับหนึ่งแล้วในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เทขายหุ้นออกมาเพื่อปรับพอร์ตการลงทุน ประกอบกับ มีการปรับพอร์ตการลงทุนในตลาดหุ้นทั้งภูมิภาค

สำหรับเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลออกในช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนในตลาดหุ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่ปลายปีก่อนมีเงินทุนต่างชาติจำนวนมากไหลเข้ามาหาผลตอบแทนทั้งในพันธบัตรระยะสั้นและตลาดหุ้นไทยถึงกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อค่าเงินบาททำให้เกิดการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องมาที่28-30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ดังนั้น เมื่อเงินทุนไหลออกไปบ้างจึงเป็นผลดีต่อการดำเนินนโยบายการเงิน โดยเฉพาะการใช้แนวทางลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้มาตรการอื่นที่เตรียมไว้ไม่จำเป็นนำออกมาใช้มาขณะนี้ แต่เป็นการเตรียมพร้อมเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น แต่ทุกฝ่ายยังคงต้องติดตามสถานการณ์ตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจให้มีความเหมาะสมสอดคล้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ