"วราเทพ" มอบ"สุภา" แยกบัญชีจำนำข้าวให้ชัดเจน คาด 1-2 วันได้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เชิญ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรเข้าหารือ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานและชี้แจงตัวเลขการปิดบัญชีของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ณ วันที่ 31 ม.ค.56 ซึ่ง น.ส.สุภา ยืนยันว่า ข่าวที่มีระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท ไม่ใช่ตัวเลขของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ของกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มอบหมายให้ น.ส.สุภา แยกบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลออกมาให้ชัดเจน คือ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 54/55, โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูกาลผลิตปี 55 และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 55/56 ว่าเป็นอย่างไร พร้อมทั้งแยกรายละเอียดการใช้เงินในการดำเนินการ เช่น ค่าบริการจัดการ เงินที่ได้รับจากการระบายข้าวและการบริจาค ถือเป็นผลการขาดทุนหรือไม่

นายวราเทพ ระบุว่า ใน 1-2 วันนี้จะได้ข้อสรุปโครงการรับจำนำข้าว และโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรอื่นๆ โดยจะรายงานคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ในวันที่ 18 มิ.ย. แต่ขณะนี้ยังไม่ขอให้ข้อมูลใดๆ เพราะต้องรอผลสรุปของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ในวันพรุ่งนี้(13 มิ.ย.) ซึ่งต้องให้ตัวเลขนิ่งก่อน หากพูดไปก่อนแล้วเปลี่ยนแปลงตัวเลขภายหลังจะเกิดความไม่น่าเชื่อถือขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ