หลายสถาบันหั่นคาดการณ์จีดีพีจีนปี 2556 หลังข้อมูลศก.เดือนพ.ค.อ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันต่างๆได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2556 หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในเดือนพ.ค.

เมื่อวานนี้ ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์อัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสู่ระดับ 7.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่คาดไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 8.3% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะโตราว 8% ในปี 2557 โดยระบุว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนได้ชะลอลงเนื่องจากทางการพยายามปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของจีนแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจชะลอลงภายใต้แรงกดดันทั้งจากปัญหาในประเทศและในระดับโลก

ทางด้านนายหลิว ลี่กัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก ANZ Bank Greater China กล่าวว่าข้อมูลเศรษฐกิจจีนในเดือนพ.ค.ออกมาต่ำกว่าคาด และการขยายตัวด้านเงินเฟ้อและสินเชื่อที่เชื่องช้าลงบ่งชี้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงเร็วกว่าที่คาด

จากข้อมูลที่อ่อนแรงกว่าคาดในเดือนพ.ค. ANZ Bank ได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตของจีดีพีจีนสู่ระดับ 7.6% ในปีนี้ และ 7.8% ในปีหน้า จากก่อนหน้านี้ที่คาดไว้ที่ 7.8% ในปี 2556 และ 8% ในปี 2557

นายหลิวกล่าวเสริมว่าการคาดการณ์ดังกล่าวยังคงเผชิญแรงกดดันช่วงขาลง

ส่วนบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจระดับโลก ก็หั่นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้มาอยู่ที่ 7.4% จากเดิม 7.9% โดยคาดว่าจีดีพีจีนจะขยายตัวชะลอลงแตะ 7.5% ในช่วงไตรมาส 2 จาก 7.7% ในไตรมาสแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ