นักเศรษฐศาสตร์คาดธ.กลางอังกฤษใช้นโยบายใหม่ในเดือนส.ค.หวังกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า นายมาร์ค คาร์นีย์ ซึ่งจะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจจะใช้แนวทางด้านนโยบายในการหนุนเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างชัดเจนในเดือนส.ค.

นายไซมอน เวลส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซีกล่าววานนี้ว่า นอกเหนือจากการใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว ธนาคารกลางอังกฤษจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง

นายเวลส์กล่าวในรายงานวิจัยฉบับใหม่ว่า นายคาร์นีย์จะดำรงตำแหน่งในขณะที่ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจจำนวนมากกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงมีความท้าทายต่างๆ เช่น อุปสงค์ที่อ่อนแรง

“แม้เราคาดว่าการขยายตัวจะกระเตื้องขึ้น แต่อุปสงค์ดูเหมือนจะอ่อนแรงเกินกว่าจะหนุนมุมมองบวก ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างเป็นไปอย่างเชื่องช้ามาก ซึ่งจะสกัดอำนาจการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และขณะที่เศรษฐกิจโลกไม่ได้ปรับตัวแข็งแกร่งดังเช่นเมื่อหลายเดือนก่อนนั้น การค้าอาจจะยังคงสร้างความผิดหวัง แม้ว่าปัจจัยชี้วัดต่างๆจะแข็งแกร่งขึ้น แต่เรายังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2556 ไว้ที่ 0.8%" นักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซีกล่าว

นายเวลส์กล่าวว่า เอชเอสบีซีคาดว่าผู้ว่าการคนใหม่จะใช้แนวทางนโยบายที่หนุนเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างชัดเจนในเดือนส.ค. แต่เน้นว่าการที่จะทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) เห็นพ้องในหลักการของแนวทางดังกล่าวนั้นจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เนื่องจากสมาชิก MPC ส่วนใหญ่มองว่าแนวทางด้านนโยบายในปัจจุบันมีความเหมาะสมอยู่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ