World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ เพื่อประเมินผลที่มีต่อเศรษฐกิจที่ซบเซา จากการการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก่อนหน้า

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลกลางขาดดุลงบประมาณ 1.387 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดขาดดุลงบประมาณรายเดือนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. หลังจากที่รัฐบาลกลางมียอดเกินดุลงบประมาณ 1.129 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าจะขยายตัว 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและบราซิล ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1,100 ตำแหน่ง ขณะที่ตลาดงานในรัฐวิคตอเรียกำลังเผชิญกับแนวโน้มที่อ่อนตัวลงกว่าเดิมภายในประเทศ ส่วนอัตราว่างงานร่วงลงแตะ 5.5% จากระดับที่ได้มีการทบทวนที่ 5.6%

-- สถาบันต่างๆได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2556 หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในเดือนพ.ค.

เมื่อวานนี้ ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์อัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสู่ระดับ 7.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่คาดไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 8.3% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะโตราว 8% ในปี 2557 โดยระบุว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนได้ชะลอลงเนื่องจากทางการพยายามปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอินเดียสู่ระดับมีเสถียรภาพจากเชิงลบ หลังจากที่รัฐบาลอินเดียได้ใช้นโยบายเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศ และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ฟิทช์คงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและในประเทศระยะยาวที่ BBB- ซึ่งเป็นเกรดการลงทุนที่ต่ำที่สุด เทียบเท่ากับอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า นายมาร์ค คาร์นีย์ ซึ่งจะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจจะใช้แนวทางด้านนโยบายในการหนุนเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างชัดเจนในเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ภายหลังมีมติคงอัตราดอกเบี้ย 2.5% ในการประชุมวันนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อย ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจโลก

-- ผลสำรวจของบิสิเนส ราวด์เทเบิ้ล สมาคมธุรกิจชั้นนำของสหรัฐระบุว่าเจ้าหน้าที่บริหารสุงสูด (ซีอีโอ) ของบริษัทสหรัฐขนาดใหญ่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 6.00% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ ทำหน้าที่ประธานการประชุม

-- นางซายูริ ชิราอิ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกของบีโอเจจะยังคงกดดันอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้อยู่ในช่วงขาลง และการดำเนินการซื้อพันธบัตรอย่างยืดหยุ่นก็มีแนวโน้มจะสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดพันธบัตร

-- นายอารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ตนเองได้หารือกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะในประเด็นสภาวะทางเศรษฐกิจและตลาดเงินเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นและตลาดเงินผันผวนอย่างมาก

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ย borrowing rate ที่ระดับ 3.5% และอัตราดอกเบี้ย lending rate ที่ 5.5% เพื่อประเมินผลจากการปรับนโยบายทางการเงินในช่วงที่ผ่านมา

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินพื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. เนื่องจากเงินสกุลเยนที่อ่อนค่าได้ช่วยให้การส่งออกกระเตื้องขึ้น แม้มีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากความผันผวนของตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ